ไชนิส กรังด์ ปรีซ์ 2024: "เวอร์สตัพเพน" ประเดิมชัย "อัลบอน" คว้าอันดับ 12

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย Content, 9 พฤษภาคม 2024

โดย Content เมื่อ 9 พฤษภาคม 2024 เมื่อ 16:05
  1. Content

    Content New Member Super Moderator

    29
    0
    1
    หลังจากที่ห่างหายกันไปนานถึง 5 ปี กีฬายานยนต์อันดับหนึ่งของโลกอย่างศึกฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลกของสมาพันธ์กีฬายานยนต์นานาชาติ หรือ FIA Formula One World Championship ก็ได้ฤกษ์กลับมาวาดลวดลายกันกับรายการ “ไชนิส กรังด์ ปรีซ์” สนามเซี่ยงไฮ้ อินเตอร์แนชันแนล เซอร์กิต นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่ปี 2023 มีแพลนจะกลับมาแล้ว แต่เจอปัญหากฎระเบียบโควิด-19 ที่ยังไม่ได้ผ่อนคลายลงมากพอ สำหรับรายการ "ไชนิส กรังด์ ปรีซ์" ประจำปี 2024 นี้ นอกจากจะเป็นการกลับมาแข่งขันในจีนในรอบ 5 ปีแล้ว ยังเป็นการแข่งขันสปรินต์ครั้งแรกของฤดูกาล 2024 อีกด้วย

    สถิติ - ตารางคะแนนก่อนแข่ง
    ก่อนแข่ง ก็มีสถิติน่าทึ่งออกมาให้โลกได้รับทราบกันเลยทีเดียว โดยตั้งแต่ฟอร์มูลาวันได้มาขับเเข่งกันที่สนามเซี่ยงไฮ้ อินเตอร์แนชันแนล เซอร์กิต ในรายการ กรังด์ ปรีซ์ เมื่อปี 2019 นั้น ในการแข่งขัน 105 สนามถัดจากนั้น ปรากฏว่าแชมป์โลกคนปัจจุบัน “แม็กซ์ เวอร์สตัพเพน” สามารถคว้าชัยชนะไปได้ถึง 52 ครั้ง มากเกือบครึ่งหนึ่งของนักขับคนที่เหลือมารวมกัน และหากว่าเวอร์สตัพเพนสามารถเอาชนะที่เซี่ยงไฮ้ได้ในครั้งนี้ ก็จะกลายเป็นว่า เวอร์สตัพเพนสามารถเอาชนะการเเข่งขันมากถึงครึ่งหนึ่งของ 106 สนามที่ผ่านมาเลยทีเดียว ถือเป็นตัวเลขที่น่าอัศจรรย์ใจและแสดงให้เห็นถึงความเข้ากันระหว่างเวอร์สตัพเพนและรถยนต์จากฝีมือของช่างมือทอง “เอเดรียน นิวอี”

    ตารางคะแนนก่อนแข่ง
    เวอร์สตัพเพนและเรดบูลยังคงนำโด่งเป็นเจ้าตารางคะแนนเอฟวันมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงกลางฤดูกาล 2022 โดยเวอร์สตัพเพน (77) มีคะแนนนำเพื่อนร่วมทีม “เซอร์คิโอ เปเรซ” (64) อยู่ 13 คะแนน ในขณะที่เรดบูล (141) มีคะแนนนำเฟอร์รารี (120) อยู่ 21 คะแนน

    การแข่งขัน
    ในการแข่งขัน จะแบ่งเป็นการฝึกซ้อมและการจัดอันดับสำหรับการแข่งสปรินต์ในวันศุกร์ การแข่งสปรินต์และการจัดอันดับสำหรับการแข่งกรังด์ ปรีซ์ ในวันเสาร์ และการเเข่งกรังด์ ปรีซ์ในวันอาทิตย์

    แข่งสปรินต์
    ในการจัดอันดับ มีสภาพอากาศฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงท้าย ๆ และดูเหมือนว่า “ลูอิส แฮมิลตัน” จะโชว์ฟอร์มเหนือความคาดหมายและคว้าตำแหน่งโพลมาได้แล้ว แต่ปรากฏว่า ทางกรรมการควบคุมการแข่งขัน คืนรอบให้กับ “แลนโด นอร์ริส” ที่ถูกตัดออกไปในตอนแรกเพราะคาดว่าเกิดการขับออกนอกเส้นสนาม ทำให้นอร์ริสสามารถคว้าตำแหน่งโพลสำหรับการแข่งสปรินต์มาได้เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน

    เมื่อถึงช่วงการแข่งขันจริง กลายเป็นว่าแฮมิลตันที่เริ่มออกสตาร์ตจากฝั่งขวาของสนาม สามารถเบียดกดดันนอร์ริสจนหลุดออกนอกสนามไป ร่วงลงไปอยู่อันดับ 7 ทำให้แฮมิลตันได้ขึ้นนำการแข่งขันสปรินต์เป็นครั้งแรกในอาชีพ ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่แฮมิลตันไม่เคยนำรอบการแข่งขันสปรินต์มาก่อนนับตั้งแต่มีการสปรินต์ครั้งแรกเมื่อปี 2021 และก็สามารถนำได้ถึง 9 รอบก่อนที่เวอร์สตัพเพนจะมาแรงแซงโค้งไปได้ ก่อนจะเปิดช่องว่างได้ถึง 13 วินาทีในอีก 10 รอบที่เหลือ คว้าชัยชนะในการแข่งสปรินต์ครั้งแรกในฤดูกาลนี้ ตามมาด้วยแฮมิลตันในอันดับ 2 และเปเรซในอันดับ 3

    ในขณะที่ด้านหลัง มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่างเฟอร์นันโด อลอนโซ่, เปเรซ และรถเฟอร์รารีทั้งสองคันของชาร์ลส เลอเคลอร์ค และคาร์ลอส ไซนส์ ก่อนที่นักขับชาวสเปนทั้งสองคน (อลอนโซ่และไซนส์) จะชนกัน ทำให้อลอนโซ่ยางแตกและต้องออกจากการแข่งขันไป แถมยังโดนลงโทษเพิ่มเวลาไปอีก 10 วินาทีอีกด้วย

    แข่งกรังด์ปรีซ์
    ในการจัดอันดับสำหรับการแข่งกรังด์ปรีซ์ แฮมิลตันที่เพิ่งคว้าอันดับ 2 จากการสปรินต์ไปตอนช่วงเช้า กลับตกรอบจัดอันดับรอบแรกไปอย่างน่าเหลือเชื่อ ทำให้ต้องเริ่มแข่งขันจากอันดับที่ 18 ส่วนตำแหน่งโพล แน่นอนว่าตกเป็นของเวอร์สตัพเพนที่สามารถคว้าตำแหน่งโพลที่สนามเซี่ยงไฮ้ได้เป็นครั้งแรก เป็นสนามแข่งขันที่ 21 ที่เขาสามารถคว้าตำแหน่งโพลได้ แถมยังเป็นนักขับคนแรกนับแต่ปี 1999 ที่สามารถคว้าตำแหน่งโพลได้ใน 5 สนามแรกของฤดูกาล แถมยังถือเป็นตำแหน่งโพลครั้งที่ 100 ของเรดบูลอีกด้วย

    ในการแข่งขัน ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมากในช่วงบนของสนาม แต่ในตำแหน่งครึ่งล่าง มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นการที่แฮมิลตันทำคะแนนขึ้นมาจากอันดับ 18 จนจบที่อันดับ 9 หรือการที่แฟน ๆ ชาวจีนเอาใจช่วยนักขับเจ้าบ้านอย่าง “กวานยูโจว” ในทุกๆ การแซง การขับประชิด การดวลล้อ แต่ไฮไลต์ของการแข่งขันในครั้งนี้ ก็คงเป็นจังหวะที่ “ลานซ์ สโตรล” เบรคไม่อยู่ เข้าชนด้านหลังของ “แดเนียล ริคคาร์โด” อย่างจังจนทำให้ริคคาร์โดต้องออกจากการแข่งขันไป

    หลังเกิดอุบัติเหตุอีกหลายครั้งจนต้องมีการปล่อยรถรักษาความปลอดภัยออกมาถึง 2 รอบ ก็เป็นเวอร์สตัพเพนที่คว้าชัยชนะไปในสนามนี้ เป็นชัยชนะครั้งที่ 58 ในอาชีพ และขยายช่องว่างในตารางคะแนนออกห่างจากเปเรซไปเป็น 25 คะแนนหรือเท่ากับการชนะ 1 ครั้งเลยทีเดียว ในขณะที่เรดบูลเองก็ทำแต้มหนีห่างเฟอร์รารีไปเป็น 44 คะแนน หรือก็คือการจบการแข่งขันแบบ 1-2 ครั้งนึงเลย แลนโด นอร์ริส ยังทำฟอร์มแก้ตัวจากการแข่งสปรินต์ได้ คว้าอันดับ 2 และเป็นโพเดียมครั้งที่ 15 ในอาชีพ ตามมาด้วยเปเรซที่คว้าอันดับ 3 อีก 1 ครั้ง

    การแข่งขันสนามถัดไป - ไมอามี
    ในช่วงวันที่ 3-6 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ศึกฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลกจะเดินทางกลับไปที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เพื่อเเข่งขันในศึกไมอามี กรังด์ ปรีซ์ ครั้งที่สาม แถมยังเป็นสัปดาห์สปรินต์แบบติด ๆ กันอีกด้วย ซึ่งเวอร์สตัพเพนก็ยังไม่เคยแพ้ใครที่สนามแห่งนี้ และก็คงจะยังไม่แพ้ใครต่อไปในปีนี้เช่นกัน แต่ถ้าท่านผู้อ่านคิดว่าเวอร์สตัพเพนจะไม่ชนะ จะมีผู้ชนะคนใหม่ขึ้นโพเดียม ก็สามารถเดิมพันความเป็นไปได้ในส่วนนั้นได้ด้วยการติดตาม 10 อันดับเว็บพนันออนไลน์ไม่ผ่านเอเย่นต์ ตามลิงค์นี้ได้เลยครับ

    โปรแกรมการแข่งขันศึก “ไมอามี กรังด์ ปรีซ์” ประจำปี 2024
    • ฝึกซ้อมครั้งแรกและครั้งเดียว วันที่ 3 พฤษภาคม 23:30 น.
    • การจัดอันดับสำหรับการแข่งสปรินต์ วันที่ 4 พฤษภาคม 03:30 น.
    • การแข่งสปรินต์ วันที่ 4 พฤษภาคม 23:00 น.
    • การจัดอันดับสำหรับการแข่งกรังด์ปรีซ์ วันที่ 5 พฤษภาคม 03:00 น.
    • การแข่งกรังด์ปรีซ์ วันที่ 6 พฤษภาคม 03:00 น.
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย Content, 9 พฤษภาคม 2024

แบ่งปันหน้านี้